โรงเรียนอนุบาลมณียา ได้ทำการปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาจากเดิมที่ยึดแนวการจัดประสบการณ์ของหลักสูตรก่อนประถมศึกษา พุทธศักราช 2546 นำมาวิเคราะห์ ศึกษาโครงสร้างของหลักสูตรและนำมากำหนดเวลาในการจัดหน่วยให้เหมาะกับในแต่ละ ภาคการเรียนของปีการศึกษา จัดทำกำหนด การสอน แผนการสอนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โรงเรียนอนุบาลมณียาปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษามาตลอดทุกๆห้าปี จากล่าสุดที่เป็นการจัดการเรียนการสอนตามแนวทางของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ต่อมาโรงเรียนอนุบาลมณียาก็ได้ปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาให้เป็นไปตามเอกสารการวิจัยของสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งได้รับทุนการวิจัยจากองค์กรทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) ประเทศไทยและได้จัดทำเอกสาร สมรรถนะของเด็กปฐมวัยในการพัฒนาตามวัย 3 – 5 ปี แนวแนะสำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็ก เพื่อเป็นแนวทางในการอบรมเลี้ยงดูเด็กให้มีสมรรถนะตามวัย
โรงเรียนอนุบาลมณียาได้จัดทำหลักสูตรสถานศึกษาพุทธศักราช 2565 ปรับให้มีความยืดหยุ่นตามสภาพเหตุการณ์ปัจจุบันและความต้องการของเด็กโดยเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงมากที่สุด แยกแยะหลายละเอียดของการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับพัฒนาการแต่ละช่วงวัยมากขึ้นพร้อมทั้งมีการวิเคราะห์และประเมินหลักสูตรและผู้เรียนในแต่ละหน่วยการเรียน ทั้งนี้โรงเรียนอนุบาลมณียามุ่งส่งเสริมพัฒนาการทางปัญญาของเด็กทุกด้านตามแนวคิดทฤษฎีพหุปัญญา เพื่อให้เด็กเป็นผู้มีความรู้และมีกระบวนการคิดเชิงวิทยาศาสตร์ ซึ่งโรงเรียนนำแนวคิดเรื่อง STEAM ซึ่งเป็นการต่อยอดจาก STEM มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน นำแนวคิดเกี่ยวกับทักษะทางสมอง EF มาต่อยอดการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับการทำงานของสมอง (Brain – based Learning) กิจกรรมการเรียนการสอน เปิดโอกาสให้เด็กได้เลือกตัดสินใจทำกิจกรรมตามความสนใจ และความสามารถของตนโดยจัดให้มีความสมดุลระหว่างกิจกรรมกลุ่มและกิจกรรม เดี่ยว เพื่อให้เกิดศักยภาพในการเรียนรู้สูงสุดแก่ผู้เรียน เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง ได้เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ซึ่งในแต่ละวันได้จัดกิจกรรมดังนี้
- กิจกรรมกลุ่ม มุ่งเน้นให้เด็กได้พัฒนาทักษะทางการเรียนโดยยึดหน่วยการเรียนตามหลักสูตรเป็นหลัก อีกทั้งยังฝึกทักษะการอยู่ร่วมกัน การปฏิบัติตามกฎระเบียบฝึกการมีวินัย มีสมาธิ
- กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ฝึกให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบ ฝึกฟังอย่างเกิดความสนุกสนาน ฝึกคิด จินตนาการสร้างสรรค์โดยการเคลื่อนไหว
- กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ จัดกิจกรรมศิลปะในหลายๆ รูปแบบ เพื่อให้เด็กได้พัฒนาการกล้ามเนื้อมือสัมพันธ์กับตา ซึ่งเป็นทักษะเริ่มต้นการเรียน ฝึกคิดสร้างสรรค์จากสื่อหลายรูปแบบเน้นกิจกรรมเดี่ยวเป็นรายบุคคล เปิดโอกาสให้พัฒนาตามศักยภาพของเด็ก
- กิจกรรมเล่นตามมุม ซึ่งมีมุมต่างๆ อยู่ในห้องเรียน การเล่นเลียนแบบบทบาทสมมติ เด็กสามารถเล่นเป็นรายบุคคลหรือเป็นกลุ่มก็ได้ตามความต้องการของเด็ก เปิดโอกาสให้เด็กได้พัฒนาทักษะทางสังคม
- กิจกรรมเกมการศึกษา โรงเรียนได้นำเกมการศึกษาแบบมิติสัมพันธ์เข้ามาใช้ในการจัดกิจกรรม เพื่อช่วยพัฒนาศักยภาพทางสมองโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการพัฒนาทักษะ EF
- กิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง เด็กจะได้เล่นกลางแจ้งทุกวัน เพื่อเป็นการผ่อนคลายความเครียด พัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และการทรงตัว การจัดกิจกรรมเน้นการใช้สื่อและของเล่น ให้เด็กได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง การจัดทัศนศึกษาทั้งภายในโรงเรียน และนอกโรงเรียน เช่น การปฏิบัติการทดลอง การประกอบอาหาร การเยี่ยมชมตามสถานที่ต่างๆ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเสริมอื่นๆ ที่สนองตอบความต้องการ และความพร้อมให้แก่เด็กทุกสัปดาห์ เช่น การเรียนภาษาอังกฤษ กิจกรรมดนตรีสากล กิจกรรมว่ายน้ำ กิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่าน การคิด การเขียน กิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ซึ่งทุกกิจกรรมจัดอย่างสนุกสนาน